Tin tức-NEWS

Kỹ thuật trồng Cao Lương Sudan

Giống cỏ Cao Lương Sudan lai Premium ss1055

 

Cỏ cao lương sudan lai Premium ss1055 là giống cỏ được lai nhân tạo giữa giống cỏ Sudan (Sweet Jumbo) và cao lương (Super Bmr). Được nghiên cứu và gieo trồng tại Mỹ chất lượng cũng như năng suất của cỏ cao vượt trội thích hợp cho việc chăn nuôi gia súc, gia cầm hiện nay. Ngoài làm thức ăn cho ngành chăn nuôi thì cỏ Premium ss1055 còn có khả năng chống xói mòn đất rất hiệu quả, mật độ cỏ dày nên có thể tiêu diệt cỏ dại, ngăn chặn một số loại giun tròn và khả năng kháng bệnh rất tốt.

Dùng cho: Cỏ cao Lương Sudan Premium ss1055 có lượng đạm từ 12% – 15%, năng xuất cao, thời gian cắt cỏ giữa mỗi lần ngắn,có thể sử dụng cỏ làm thức ăn xanh, khô hoặc ủ chua thích hợp để chăn nuôi bò thịt, dê, cừu, cá trắm cỏ

Đặc điểm

Sudan Premium ss1055 là loại cỏ thuộc họ cây bắp Ngô tên khoa học là Hybrid Sorghum Sudan, có vị ngọt, thân mềm, ít sâu bệnh và dễ chăm sóc, thời gian lưu gốc ở mức trung bình ( từ 2 – 3 năm), có thể thu hoạch được 7 – 10 lứa/năm.

Có đặc điểm ưa khí hậu nhiệt đới gió mùa, biên độ nhiệt thích hợp để gieo trồng cỏ giao động từ 18 – 25 độ C. Tuy nhiên cỏ cao lương Sudan Premium ss1055 cũng có thể chịu lạnh được tới 8 độ C và chịu nóng tới 35 độ C. Vì vậy, trong điều kiện khí hậu thuận lợi thì cỏ sẽ phát triển rất nhanh cho năng suất và hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Cỏ được dùng chủ yếu để chăn nuôi hầu hết các loại gia súc, gia cầm hiện nay ở Việt Nam do có tính ngon miệng và hàm lượng chất dinh dưỡng tương đối. Bà con có thể sử dụng cỏ làm thức ăn xanh, khô hoặc thức ăn ủ chua cho gia súc gia cầm. Vì những ưu điển này mà hiện nay giống cỏ này được bà con nông dân lựa chọn trồng rất nhiều như là một giống cỏ chính trong chăn nuôi gia súc quy mô trang trại hoặc hộ gia đình.

Là giống cỏ trồng phổ biến giá rẻ nên chi phí đầu tư tiền mua hạt giống cỏ thấp, cỏ phát triển nhanh, trong thời gian một năm đã có thể cắt nhiều lứa và khả năng tái sinh của cỏ mạnh, ngoài ra còn rất tốt cho việc cải tạo đất trồng, giúp tăng chất hữu cơ trong đất…

Hàm lượng dinh dưỡng

Bảng giá trị dinh dưỡng trên 100g cỏ tươi
 Đạm  12 – 15%
 Thô xơ  25%
 Can xi  0.40%
 Phốt Pho  3%
 Kali  3%
 Magie  0.45%
 Nitrate, ppm  33000 – 36700

Năng suất

Theo khảo sát của Viện cây lương thực thuộc Viện khoa học  nông nghiệp Việt Nam cỏ Cao Lương Sudan lai Premium ss1055 trồng ở Việt Nam cho năng suất chất xanh từ 350 – 400 tấn/ha/năm.

Trong 1 năm bà con có thể thu hoạch cỏ khoảng 7 đợt, mỗi đợt cách nhau từ 25 – 30 ngày, năng suất 1 lứa thu hoạch khoảng  45 – 50 tấn/ha.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc

Thời vụ trồng tốt nhất là vào mùa mưa, nhưng nếu chủ động được lượng nước tưới có thể trồng quanh năm, đối với miền bắc không gieo trồng vào những tháng mùa đông do có mùa lạnh khắc nhiệt. Chọn những ngày nắng ấm để gieo hạt giúp làm tăng khả năng nảy mầm của. Nhiệt độ phù hợp để cỏ phát triển nhanh và đạt hiệu quả nhất là từ 18 đến 25 độ C.

Chuẩn bị:

1,5kg hạt giống ss1055 trồng được khoảng 1000 m2, có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng đối với loại đất thịt màu mỡ năng suất sẽ cao hơn, độ pH thích hợp từ 5,5-7,5. Hạt giống đã được sử lý ngâm thuốc chống côn trùng mối mọt nên bà con không cần phải sử lý lại.

Cách trồng

Bà con tiến hành cày bừa cho đất tơi xốp, có thể dùng cuốc hoặc trâu bò để làm sức kéo lên luống, với khoảng cách mỗi luống từ 30 – 35cm, sâu 2,5 – 3cm, mỗi mét dài gieo từ 30 – 40 hạt.

Bón lót trước khi gieo trồng với tỷ lệ như sau:

  • Phân chuồng hoai mục 50kg DPA.
  • Phân hóa học 30kg KCL mỗi hecta.

Sau khi bà con bón lót xong xuôi thì lấp 1 lớp đất mỏng khoảng 3 – 5cm để tránh cho rễ cỏ bị xót khi còn non.

Tiến hành gieo trồng: bà con sau khi gieo hạt xuống đất thì lấp đầy luống, rãnh sao cho bằng phẳng với mặt đất.

Thời gian này cần phải tưới nước 2 – 3 lần/ngày khi đất có hiện tượng khô để giữ độ ẩm cho đất giúp hạt giống nảy mầm ra cây con tốt.

Bà con có thể liên hệ với các công ty sau để mua máy gieo hạt nếu trồng với quy mô lớn:

  1. Cty CP Máy Công Nghiệp THIÊN MINH:

Tel: 0909 676 959 – website: www.nongco.vn

  1. Cty CP Công Nghiệp Nặng THIÊN LỰC:

Tell: 0919 59 3689 – Website: www.nongco.com.vn  

 

Chăm sóc

Sau khoảng thời gian 2 tuần bà con bắt đầu tiến hành kiểm tra tỉ lệ nảy mầm của hạt giống, nếu không nảy mầm thì bà cần cần trồng dặm thay thế. Làm sạch cỏ dại xung quanh hố đất trồng cỏ và vun gốc cho đất được tơi xốp.

Bà con cần quan sát khi cỏ lên thì không được cho vật nuôi như gà, vịt vào đồng cỏ vì chúng sẽ dẫm đạp làm cho cỏ non bị chết.

Sau 1 tháng bón thêm phân để thúc đẩy cỏ phát triển nhanh, sau mỗi đợt cắt bà con bón thêm phân NPK sau 5 ngày cắt, bón thúc phân chuồng và 50kg Ure/ha, kết hợp xới xáo, vun gốc để tạo bộ rễ mới tốt hơn.

Mùa mưa bà con nên làm rãnh thoát nước, mùa nắng cần tưới cho đất đủ ẩm không khô hạn. Tiến hành làm sạch cỏ dại sau mỗi đợt thu hoạch.

Thu hoạch

Giai đoạn cây cao từ 1 – 1,2 chính là thời điểm thu hoạch thích hợp nhất, vì lúc này năng suất chất tươi và lượng đạm trong cỏ cao nhất.

Khi bà con thu hoạch nên cắt cỏ sát mặt đất vì giống premium ss1055 có khả năng tái sinh rất mạnh, từ mỗi gốc cỏ sau một thời gian sẽ nẩy ra 4 – 6 chồi non giúp cho bà con có thể thu hoạch cỏ vào lứa tiếp theo.

Lưu ý

Nếu cỏ cao lương Sudan lai Premium ss1055 đã giảm năng suất hoặc do bà con không có điều kiện chăm sóc cỏ đúng kỹ thuật thì bà con nên cày bỏ và gieo trồng lại mới. Không nên sử dụng các giống cỏ tự tái sinh vì sau khoảng 3 năm cỏ đã bị thoái hóa cho năng xuất và chất dinh dưỡng kém.

 

Một trong những giải pháp quan trọng để hạ chi phí thức ăn cho bò là Sử dụng Máy Thu Hoạch cỏ phải phù hợp với loại cỏ, địa hình, quy mô sản xuất. Bà con nên liên hệ với các công ty sau để mua máy phù hợp và giá cả hợp lý:

  1. Cty CP Máy Công Nghiệp THIÊN MINH:

Tel: 0909 676 959 – website: www.nongco.vn

  1. Cty CP Công Nghiệp Nặng THIÊN LỰC:

Tell: 0919 59 3689 – Website: www.nongco.com.vn  

 

 Nguồn: Khoa Chăn nuôi, ĐH Nông nghiệp Hà Nội

 

Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

Đối Tác

Thống kê