Kỹ Thuật-Technik
Hệ thống thủy lực của Xe Cuốc (phần 2)
Hệ thống thủy lực của Xe Cuốc (phần 2)
Phần trước chúng ta đã tìm hiểu kết cấu, nguyên lý làm việc và các hệ thống liên quan của hệ thống thủy lực trên máy xúc đào. Ở phần này, mời Quý độc giả tìm hiểu về các thao tác cơ bản điều khiển hệ thống thủy lực của máy xúc đào.
Các thao tác điều khiển
Mạch thủy lực chính: Hai bơm chính kiểu piston hướng trục điều chỉnh đĩa nghiêng điều khiển toàn bộ hệ thống truyền động. Dầu từ bơm qua cụm van điều khiển tới vận hành các xylanh và động cơ thủy lực. Áp suất lớn nhất trong hệ thống được hạn chế bởi van an toàn ở mức 250bar.
Mạch thủy lực điều khiển: Bơm số ba là bơm bánh răng cấp dầu điều khiển toàn bộ hệ thống gồm: bơm chính, phanh, van cấp hai. Áp suất điều khiển được duy trì ở 15bar bằng van tràn, riêng áp suất phanh ở mức 30bar.
Dầu hồi được lọc qua bộ lọc trung tâm.
Van xả áp két làm mát dầu: Khi nhiệt độ dầu thấp, độ nhớt dầu tăng khiến lượng dầu trong két làm mát tăng lên là nguyên nhân khiến áp suất đường dầu hồi tăng. Khi mà áp suất đạt 1.5 kg/cm2, van xả áp ở bên dưới két làm mát cho phép dầu quay trở lại đường hút của bơm lần nữa.
Dầu dò rỉ của bơm và động cơ thủy lực được hồi tự do về bể dầu, tránh tăng áp trong thân bơm và động cơ.
Điều khiển cần
Thao tác cần chậm: Tay điều khiển ở vị trí giữa, chỉ có một van được sử dụng.
Cần lên:
Đường dầu cao áp: Dầu từ bơm (Engine) lên khoang dưới xi lanh cần qua van phải và van hồi chậm (Slow return valve). Dầu không bị cản.
Đường dầu hồi: Dầu từ khoang trên xylanh về bộ lọc (Full flow filters) qua van phải (Control valve).
Cần xuống:
Đường dầu cao áp: Dầu từ bơm lên khoang trên xy lanh cần qua van phải.
Đường dầu hồi: Dầu từ khoang dưới xy lanh cần về bộ lọc qua van hồi chậm, ở đó dầu bị cản.
Điều khiển tay gầu
Tay gầu quặp vào:
Đường dầu cao áp: Từ bơm vào buồng dưới xi lanh tay gầu (Arm cylinder) qua van trái.
Đường dầu hồi: Từ khoang trên xy lanh tay gầu về bộ lọc qua van hồi chậm nơi bị cản và van trái.
Tay gầu duỗi ra:
Đường dầu cao áp: Từ bơm vào khoang trên xy lanh tay gầu qua van trái, van hồi chậm. Khi đó dầu không bị cản.
Đường dầu hồi: Từ khoang dưới xy lanh về bộ lọc qua van trái.
Sơ đồ kỹ thuật thao tác gầu
(Nguồn: ebookbkmt.com)
Các tin khác
-
Nguyên lý hoạt động của nhà máy biogas (05/04)
-
Sơ đồ thủy lực xe nâng hàng (05/04)
-
Hệ thống thủy lực của Xe Cuốc (phần 1) (05/04)
-
Thiết kế chọn thùng dầu trong hệ thống thủy lực (05/04)
-
Các hiện tượng hư hỏng thường gặp trong hệ thống thủy lực (05/04)
-
Những hư hỏng thường gặp trong hệ thống thủy lực (05/04)
-
Tìm hiểu hệ thống thủy lực trong máy xây dựng (05/04)
-
So sánh hệ thống thủy lực mạch kín và mạch hở (05/04)
-
TỔNG QUAN VỀ LÒ HƠI (05/04)
Tin mới
- Nguyên lý hoạt động của nhà máy biogas
- Sơ đồ thủy lực xe nâng hàng
- Hệ thống thủy lực của Xe Cuốc (phần 2)
- Hệ thống thủy lực của Xe Cuốc (phần 1)
- Thiết kế chọn thùng dầu trong hệ thống thủy lực
- Các hiện tượng hư hỏng thường gặp trong hệ thống thủy lực
- Những hư hỏng thường gặp trong hệ thống thủy lực
- Tìm hiểu hệ thống thủy lực trong máy xây dựng
- So sánh hệ thống thủy lực mạch kín và mạch hở
- TỔNG QUAN VỀ LÒ HƠI